Ngay sau khi nhận được Kế hoạch số: 105/KH-MT, ngày 14/02/2023 của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Huyện Nam Sách về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), ngày 15/02/2023 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ xã Nam Chính đã báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Đảng ủy xã; Đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện tới các tổ chức thành viên của Ủy ban MTTQ xã và Nhân dân trong xã.
Phát huy quyền làm chủ, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ và toàn thể Nhân dân đối với việc sửa đổi Luật Đất đai và thi hành Luật Đất đai; Ủy ban MTTQ, các tổ chức thành viên của mặt trận xã đã tổ chức triển khai việc lấy ý kiến về Dự thảo Luật đất đai (sửa đổi); Tính đến ngày 03/03/2023 Ban Thường trực UBMTTQ xã đã nhận được 25 lượt ý kiến góp ý vào Dự thảo luật đất đai (sửa đổi) tập trung vào các nội dung cụ thể sau đây:
1. Về quy định thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, tại Điều 67 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định về các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng ..Đề nghị cần có quy định cho những trường hợp cụ thể để giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa nhà nước, chủ đầu tư và người sử dụng đất; đồng thời, giúp các địa phương có sự chủ động hơn trong việc thu hồi đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đặc điểm tình hình cụ thể của mỗi địa phương.
2. Về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (Điều 126)
Tại khoản 3 Điều 126 dự thảo quy định “thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất, kết quả trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất, quyết định công nhận quyền sử dụng đất, gia hạn sử dụng đất, chuyển hình thức sử dụng đất, điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất”. Tuy nhiên, xét trên thực tế quy định này còn có điểm chưa phù hợp, bởi vì đối với trường hợp khi có kết quả trúng đấu thầu, nhà đầu tư có thể phải đợi rất lâu để giải phóng mặt bằng và được giao đất sạch để thực hiện dự án. Vì vậy, đề nghị điều chỉnh lại quy định trên theo hướng “thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất”
3. Về tập trung đất nông nghiệp (Điều 160)
Theo quy định tại khoản 4 Điều 160 (dự thảo) thì tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân thực hiện việc tập trung đất nông nghiệp phải lập phương án sử dụng đất trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quyết định. Đề nghị cần quy định rõ chức năng thẩm quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quyết định: vì hiện nay nếu không quy định rõ thẩm quyền của từng cấp, thì cấp chính quyền ở sở (UBND cấp xã) rễ xảy ra vi phạm.
4. Về thời điểm được thực hiện các quyền của người sử dụng đất (Điều 191)
Tại khoản 1 Điều 191 của dự thảo quy định “người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận …”. Đề nghị Quy định này cần được bổ sung là được góp vốn quyền sử dụng đất hợp pháp nhưng chưa được cấp Giấy chứng nhận vì hiện nay ở nhiều địa phương khi thực hiện công tác dồn ô đổi thửa từ năm 2003, năm 2015 đến nay số diện đất 03 của nhân dân được chia theo Quyết định 721/QĐ-TU vẫn chưa được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp, do vậy nếu quy định như dự thảo luật là chưa hợp lý…
5. Liên quan đến vấn đề bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất:
Đề nghị dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần thể chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi, cụ thể hóa các tiêu chí thế nào là “tốt hơn nơi ở cũ”, tính đến tính chất công việc của người bị thu hồi, trượt giá, tạo công ăn việc làm sau thu hồi… Việc xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần thực hiện trước khi có quyết định thu hồi đất và cần được thực hiện một cách công khai có giám sát thực hiện đúng quy định về giá, bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người dân có đất bị thu hồi, đồng thời, việc bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất cũng phải bảo đảm khách quan, dân chủ, công khai, kịp thời và đúng quy định của pháp luật, việc tái định cư bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, tránh xảy ra các tranh chấp dai dẳng kéo dài dễ trở thành điểm nóng cho các đối tượng thù địch lợi dụng các quyền tự do dân chủ để kích động, chống phá Đảng và Nhà nước.
6. Hòa giải tranh chấp đất đai (Điều 226)
Theo quy định tại Điều 226 dự thảo hòa giải tranh chấp đất đai là một trong những phương thức giải quyết tranh chấp được Nhà nước khuyến khích. Tuy nhiên, dự thảo chỉ quy định việc giải quyết tranh chấp thông qua hòa giải ở cơ sở tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất tranh chấp. Để việc giải quyết tranh chấp đất đai đạt hiệu quả ngay tại thôn, xóm (thấu lý đạt tình) đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm thầm quyền hòa giải đất đai tại thôn, xóm trước…
Các ý kiến đóng của Nhân dân trong xã Ban Thường trực UBMTTQ xã tổng hợp báo cáo về Ban Thường trực UBMTTQ huyện Nam Sách theo quy định;
Ngô Bá Cường - Chủ tịch UBMTTQ xã Nam Chính